Trang Chủ

Về Chích Chòe

Chương trình

Hỗ trợ

Thư Viện

Tin tức

Tin Tức

>

Ứng dụng AI trong giáo dục mầm non: Nhiều cơ hội và thách thức

Ứng dụng AI trong giáo dục mầm non: Nhiều cơ hội và thách thức

11:44 pm


Tất cả

Được sự cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Vụ Mầm non, Trường Cao Đẳng Sư Phạm Trung Ương (NCE) phối hợp Công ty TNHH Digital Power Media (DPM - Đơn vị chủ quản của Hệ sinh thái giáo dục Chích Chòe) tổ chức hội thảo khoa học “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mầm non”.

Hội thảo quy tụ hơn 850 đại biểu đến từ khắp mọi miền đất nước, trong đó có sự góp mặt của các đại diện cấp cao từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các sở giáo dục, các trường đại học, cao đẳng sư phạm, cùng đại diện đến từ nhiều trường mầm non trên cả nước. Hình thức tổ chức linh hoạt với hơn 350 đại biểu tham dự trực tiếp tại hội trường và 500 đại biểu kết nối trực tuyến đã tạo nên một không khí làm việc sôi nổi và hiệu quả.


1. Toàn cảnh về “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào giáo dục mầm non”.


Trước khi đến với các báo cáo, tham luận về AI từ các chuyên gia, PGS. TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có những chia sẻ về góc nhìn của mình cho AI và ngành giáo dục mầm non. Ông Minh khẳng định rằng, AI dù có phát triển đến đâu cũng chỉ là một công cụ hỗ trợ. Trong giáo dục mầm non, việc truyền cảm hứng, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ vẫn cần sự ấm áp và thấu hiểu của con người. Vì thế, giáo viên sẽ luôn giữ vai trò trung tâm trong quá trình giáo dục, không thể bị thay thế bởi bất kỳ công nghệ nào.

Tiếp theo đó, bài báo cáo của TS. Kim Mạnh Tuấn, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã mang đến một góc nhìn mới về tương lai của giáo dục mầm non. Ông cho rằng, trí tuệ nhân tạo có thể trở thành một công cụ đắc lực giúp trẻ phát triển toàn diện. Hình dung một lớp học nơi các bé tương tác với những robot thông minh, chơi các trò chơi giáo dục trên màn hình cảm ứng và được trợ lý ảo hướng dẫn từng bước. Đó chính là tương lai của giáo dục mầm non mà Tiến sĩ Kim Mạnh Tuấn đang hướng tới. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, vai trò của giáo viên vẫn rất quan trọng. Giáo viên sẽ là người đồng hành cùng trẻ, giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh một cách an toàn và hiệu quả.


undefined

PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại hội thảo khoa học sáng 16/8 tại trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương


2. Tích hợp công nghệ AI và Robot trong giáo dục mầm non: Nghiên cứu điển hình từ Hàn Quốc và tiềm năng ứng dụng cho Việt Nam” 


Một nghiên cứu sâu rộng tại Hàn Quốc về tác động của robot trong điều trị ung thư dành cho các bệnh nhi đã cho thấy những kết quả đáng ngạc nhiên. Qua các cuộc phỏng vấn và đánh giá trực tiếp, các nhà khoa học nhận thấy rằng tương tác với robot không chỉ giúp trẻ em ung thư ổn định cảm xúc mà còn mang lại niềm vui và sự thư giãn. Đặc biệt, khả năng đáp ứng nhanh chóng của robot góp phần tăng cường sự hài lòng của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, robot còn được "trang bị" những bài học giáo dục thú vị về bệnh tật và các kỹ năng sống, giúp trẻ em hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình và tự tin đối mặt với quá trình điều trị. Qua thời gian, tình cảm giữa trẻ và robot ngày càng gắn bó, tạo ra một không gian an toàn và thân thiện trong môi trường bệnh viện.

Kết quả nghiên cứu này mở ra một hướng đi mới trong việc chăm sóc sức khỏe tâm lý cho trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, đồng thời khẳng định tiềm năng to lớn của công nghệ robot trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.


undefined

TS. Trương Đình Bảo và Giáo sư Meong Hi Son (chuyên gia Mỹ - Hàn) chia sẻ tại Hội thảo ngày 16/08/2024


3. “Ứng dụng AI kiến tạo nội dung số trong giáo dục - xu hướng mới của thế giới” của Nhà khoa học dữ liệu Mr David Roberts 

Trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi sâu sắc trong cách giảng dạy của giáo viên mầm non. Với khả năng tạo ra nội dung số đa dạng, cá nhân hóa và tương tác, AI giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và tạo ra những trải nghiệm học tập thú vị cho học sinh. Từ việc tạo ra các trò chơi giáo dục, các mô hình 3D sinh động đến việc cung cấp các bài tập thực hành cá nhân hóa, AI đang mở ra một chân trời mới cho giáo dục.


undefined

Nhà khoa học dữ liệu Mr. David Roberts (Chuyên gia Anh) chia sẻ tại Hội thảo 16/08/2024


4. Sử dụng AI nhằm phát triển năng lực tạo nội dung số cho giáo viên mầm non

Trong kỷ nguyên số, nội dung số đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục trẻ mầm non. Việc tạo ra các nội dung số hấp dẫn, tương tác giúp trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng. Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng có kỹ năng thiết kế đồ họa, viết kịch bản hay quay phim chuyên nghiệp. Chính vì vậy, trí tuệ nhân tạo (AI) ra đời như một trợ thủ đắc lực, giúp giáo viên mầm non dễ dàng tạo ra các nội dung số chất lượng cao. 

ThS. Nguyễn Thị Phương đã mang đến những chia sẻ vô cùng giá trị về việc ứng dụng cụ thể các công cụ AI vào giảng dạy mầm non như: Pika, Copilot, Chat GPT,.... ThS cũng đã có những hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng, tạo video, từ đó giúp giáo viên tự tin tạo ra những nội dung sinh động, hấp dẫn.


undefined

ThS. Nguyễn Thị Phương - Cao đẳng Sư phạm Trung ương chia sẻ trong buổi hội thảo


5. Thực hành trực tiếp cùng các em học sinh về chuyên đề: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc dạy học

Cùng ngày hôm đó, các lớp thao giảng ứng dụng công nghệ, công nghệ AI vào bài giảng, trong đó có 3 đề tài giảng dạy sử dụng nền tảng Chích Chòe tại buổi thao giảng từ 14h đến 17h tại các điểm trường: trường Mầm non Thực nghiệm Hoa Hồng, trường Mầm non Thực hành Hoa Sen, trường Mầm non Thực hành Hoa Thủy Tiên, và trường mầm non Mai Dịch.

Các đại biểu đã trực tiếp trải nghiệm và thấy được hiệu quả của việc ứng dụng AI trong việc tạo ra những bài học sinh động, tương tác và phù hợp với từng trẻ. Các lớp thao giảng với đa dạng chủ đề bao gồm: Ứng dụng công nghệ AI hướng dẫn trẻ phát âm Tiếng Anh và đánh giá kết quả ở trẻ; Ứng dụng công nghệ AI giúp trẻ học đàn Piano; Ứng dụng công nghệ AI hướng dẫn trẻ phát âm Tiếng Anh và đánh giá kết quả ở trẻ; Ứng dụng công nghệ AI giúp trẻ khám phá cảnh đẹp 3 miền của đất nước Việt Nam;...


undefinedundefined

Thực hành ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong  tổ chức hoạt động giáo dục tại trường mầm non


Hội thảo đã khép lại thành công tốt đẹp, nhận được những phản hồi tích cực từ đông đảo các đại biểu. Sự kiện này không chỉ chia sẻ kinh nghiệm mà còn là cơ hội để các giáo viên cập nhật những công cụ hỗ trợ giảng dạy mới nhất. Hy vọng rằng, những kiến thức và kỹ năng đã được trang bị sẽ giúp các cô giáo ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả, sáng tạo vào quá trình giảng dạy, đồng thời vẫn giữ vững những giá trị cốt lõi của giáo dục mầm non truyền thống. Sự kết hợp hài hòa giữa phương pháp giảng dạy truyền thống và công nghệ hiện đại sẽ tạo ra những tiết học sinh động, hấp dẫn và hiệu quả hơn, giúp trẻ em phát triển toàn diện.


undefined

Đại diện Ban lãnh đạo Chích Chòe chụp ảnh lưu niệm cùng Đại diện trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương và
PGS. TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Bộ Giáo dục và Đào tạo


Nguồn: Chích Chòe

TIN NỔI BẬT


TIN LIÊN QUAN


TIN NỔI BẬT